วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 

📚วิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย📚

ผลการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง

การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรการสอนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

👩ผู้แต่ง: สารถี ชมภูคำ 👩

    พัฒนาการเรียนรู้ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมองโรงเรียนบ้านนาเวียงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 17 คน ใช้เวลาศึกษา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือประกอบไปด้วยแผนการจัดประสบการณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมและแบบทดสอบ

    การเรียนโดยใช้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาล ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมองส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาล เรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.นักเรียนชั้นอนุบาลปี 2 มีพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. นักเรียนอนุบาล 2 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมองดีขึ้นมาก

    กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจวิทยาศาสตร์พัฒนาเป็นกระบวนการเรียนรู้เกิดความคิดสร้างสรรค์เกิดความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้นหลักการจัดกิจกรรมมีอย่างน้อย    

1.  มีการกำหนดจุดประสงค์อย่างชัดเจน

2.  ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

3.  กิจกรรมที่จัดขึ้นสนองตอบความสนใจของเด็ก

4.  สอดคล้องกับการเรียนการสอนในชั้นเรียน

5. กิจกรรมที่จัดต้องส่งเสริมให้เด็กมีภาวะสร้างสรรค์และพัฒนาระบบการคิดของเด็ก

     กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมการเรียนรู้และพัฒนาปัญญาด้วยความสนุกเด็กต้องได้ปฏิบัติจริงและเป็นไปได้เด็กควรเรียนรู้จากปรากฏการณ์ธรรมชาติจริงที่มีความเป็นไปได้เด็กเรียนรู้ได้ดีจากการสัมผัสและการกระทำการเรียนรู้จากประสบการณ์เป็นการเรียนรู้โดยการลงมือทำงานเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตที่ผู้เรียนได้ทบทวนเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองเกิดจากมุมมองจากการได้สัมผัสได้รับรู้ประสบการณ์ของตนประสบการณ์นับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่ากระตุ้นให้เกิดการคิดและการเรียนรู้ การให้เด็กทำกิจกรรมเป็นการเสริมสัมผัสและการเรียนรู้ของเด็กการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สำคัญต้องเน้นการคิด การแก้ปัญหา การแสดงออกถึงพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ซึ่งสังเกตได้จากพฤติกรรมต่อไปนี้

มีความสนใจเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ  รอบตัว

มีความอยากรู้อยากเห็น

มีพัฒนาการทางภาษา

มีความสนใจค้นคว้าสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กสัมผัส




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15

✋✋ครั้งที่15✋ EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่17พฤศจิกายน 2563 เวลา 8.30 - 12.30 น.  💛เ นื้อ...