💞💞สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย💞💞
👩ผู้เขียน:บุญไทย แสงอุบล👩
เรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นมิใช่หมายถึงสาระทางเคมี
ชีววิทยา
แต่เด็กปฐมวัยนั้นจะเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กและธรรมชาติเป็นหลักสำคัญ
ซึ่งได้แบ่งสาระทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 4 หน่วย ดังนี้
หน่วยที่ 1 การสังเกตโลกรอบตัว
หน่วยที่ 2 การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการรับรู้
หน่วยที่ 3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
หน่วยที่ 4 การจัดหมู่และการแยกประเภท
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล
ซึ่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติ
แบ่งเป็น 5 ขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 การกำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2
ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล อภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกัน
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้น
เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นจักร
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการ คือ การสังเกต
การจำแนกประเภทและเปรียบเทียบ การวัด การสื่อสาร การทดลอง การสรุปและการนำไปใช้
สาระที่เด็กต้องเรียน สาระเกี่ยวกับพืช
เช่น พืช ต้นไม้ ดอกไม้
สาระเกี่ยวกับสัตว์ เช่น ประเภทของสัตว์ สวนสัตว์
สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์
เช่น การจม การลอย
สาระเกี่ยวกับเคมี เช่น รสของผลไม้ ความร้อน
สาระเกี่ยวกับธรณีวิทยา เช่น ดิน ทราย หิน
สาระเกี่ยวกับดาราศาสตร์
เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์
📌เป้าหมายของการเรียนวิทยาศาสตร์📌
1.ให้เด็กได้ค้นคว้าและสืบค้นสิ่งต่าง ๆ และปรากฏการณ์ที่มี
2.ให้เด็กได้ใช้ประบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง
3.กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และเจตคติของเด็กให้พบ
4.ช่วยให้เด็กค้นหาข้อมูลความรู้บางอย่างที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและการสืบค้น
💻หลักการจัดกิจกรรม 📋
1.เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก
2.เอื้ออำนวยให้แก่เด็กที่กระทำ
3.เด็กต้องการและสนใจ
4.ไม่ซับซ้อน
5.สมดุล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น